Báo cáo chuyên đề: Sự phân hóa thiên nhiên Việt Nam

TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ HỒNG PHONG

TỔ ĐỊA LÝ

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ: SỰ PHÂN HÓA THIÊN NHIÊN VIỆT NAM

               Vào 8h00 - 11h00, sáng thứ 3, ngày 16/04/2024 tại phòng D203 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã diễn ra buổi Báo cáo chuyên đề: Sự phân hóa thiên nhiên Việt Nam do tổ Địa Lý trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức, với sự tham dự của Cô Bùi Thị Bảo Ngọc - phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và thầy Lê Thanh Long - chuyên viên môn Địa Lý Sở giáo dục và Đào Tạo thành phố Hồ Chí Minh, cùng hơn 20 Thầy/Cô là giáo viên Địa Lý đến từ các trường THPT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

           Buổi báo cáo nhằm thực hiện nhiệm vụ theo TT 05/2023/QĐ-BGDĐT quy định nhiệm vụ của trường chuyên: trong mỗi năm học chủ trì ít nhất 1 hội thảo chuyên đề về tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường với sự tham gia hoạt động của các trường THCS, THPT khác nhằm chia sẻ những giải pháp và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của trường chuyên. Đồng thời, việc đổi mới chương trình, SGK 2018 đòi hỏi GV phải tiếp cận sớm nội dung chương trình, tìm tòi phương pháp, kĩ thuật dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, trong công tác bồi dưỡng HSG TP, QG thì chuyên đề sự phân hóa thiên nhiên VN là một chuyên đề có nhiều nội dung khó và là 1 trong 7 câu hỏi của cấu trúc đề thi HSGQG, cũng là nội dung quan trọng trong thi chọn HSG TP. Mặt khác, nhu cầu chia sẻ, trao đổi chuyên môn của giáo viên giữa các trường THPT trong cụm, trong TP, nhất là các trường có tham gia bồi dưỡng HSG các cấp ở thành phố Hồ Chí Minh.

            Buổi báo cáo được tổ chức gồm các nội dung chính là:

(1) Khởi động: Nghe bài hát "Gửi nắng cho em" và "Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây", sau đó trả lời câu hỏi.

(2) Tìm hiểu sự phân hóa thiên nhiên VN gồm 2 hoạt động nhỏ:

* HĐ 1:  Hình thành 3 nhóm chuyên gia để tìm hiểu về 3 dạng phân hóa

Sử dụng kỹ thuật phòng tranh để tìm hiểu thông tin về sự phân hóa thiên nhiên Việt Nam

Các Thầy/Cô tham quan phòng tranh, chia sẻ và trao đổi cùng nhau rất tích cực để tìm hiểu sự phân hóa của thiên nhiên Việt Nam

* HĐ 2:  Hình thành 3 nhóm mảnh ghép để nghe đại diện các nhóm trình bày về 3 dạng phân hóa

* HĐ 3: Tổng kết kiến thức toàn chuyên đề

(3) Trao đổi, thảo luận một số bài tập vận dụng nội dung của chuyên đề: 3 nhóm mảnh ghép sẽ chọn 1 trong 14 câu hỏi và bài tập được cung cấp để lập dàn ý chi tiết, đại diện các nhóm trình bày sản phẩm.

Thầy/Cô cùng chia sẻ dàn ý chi tiết của các câu hỏi và thảo luận, góp ý, phản biển các ý kiến

(4). Tổng kết

(5) Phát biểu ý kiến chỉ đạo

Phát biển chỉ đạo của Thầy Lê Thanh Long - chuyên viên môn Địa Lý Sở giáo dục và Đào Tạo thành phố Hồ Chí Minh

Và một tấm hình kỷ niệm

Các tin khác: